ปัญหาการปริแตกของไม้เมื่อใช้งานตัวหนามฝังไม้

1049 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปัญหาการปริแตกของไม้เมื่อใช้งานตัวหนามฝังไม้

ปัญหาการใช้งานของ ตัวหนามฝังไม้

ตัวหนามฝังไม้เป็นตัวอุปกรณ์น็อคดาวน์ ที่นิยมใช้พอสมควรในงานเฟอร์นิเจอร์น็อคดาวน์ เพราะใช้งานง่าย ลักษณะของตัวหนาม จะมีรู ตรงกลางที่มีเกลียวไว้ใช้งานกับ สกรูเฟอร์นิเจอร์ หรือสลักเกลียว ต่าง ๆ รอบตัวจะเป็นหนามเป็นแถว ไม่ได้เป็นเกลียวจะเป็นตัวหนามแนวตรง มีทั้งรุ่นที่มีปีก และไม่มีปีก

 

การใช้งาน

ตัวหนามจะมีหลายขนาด ตั่งแต่ขนาดเกลียว สี่มิล ห้ามิล และสูงสุด หกมิล  เวลาใช้งานเราจะตอกตัวหนามเข้าไปในรูไม้โดยตรงเลย จนมิด แต่การยึดเกาะ เราจะใช้สกรูเฟอร์นิเจอร์ ยึดทางด้านก้นคือไม่ดึงออกมาโดยตรง  นอกจากการยึดเกาะ รับน้ำหนักไม่มากนัก ก็สามารถยึดได้ เพราะแรงยึดไม่สูงนักอาจจะหลุดได้ง่าย

 

ปัญหาในการใช้งาน

1.ตอกตัวหนามแล้ว ไม้แตก หรือปริ สาเหตุที่ไม้ปริหรือแตกมีหลายสาเหตุ ดั่งนี้

-เจาะขนาดรูเล็กเกินไป ต้องปรับให้ขนาดรูไม้ให้เหมาะสมกับตัวหนาม

-ตำแหน่งรูเจาะอยู่ในจุดที่อันตราย เช่นเจาะรูตรงสัน หรือขอบไม้ ที่ไม่หนามากนักถ้าจำเป็นต้องเจาะ ก็ต้องเจาะขนาดรูให้ใหญ่ขึ้น กว่าปรกติ เล็กน้อย

-สาเหตุที่ตัวหนามปริแตก มีได้สาเหตุหลักคือ คุณภาพของตัวหนามไม่ได้มาตราฐานคือใช้วัตถุดิบเกรดรองในการฉีด ทำให้ตัวหนามไม่เหนียว จึงไม่สามารถทนแรงตอก หรือแรงดึงของสกรูได้

วิธีแก้ไขก็เลือกใช้สินค้าที่ได้มาตราฐาน เช่นสินค้าจากแพนสยาม หรือเนื่องจาก เจาะไม้ขนาดเล็กกว่ามาตราฐาน ทำให้เกิดแรงบีบเวลาตอกตัวหนามเข้าไปในไม้หรือไม้ที่ใช้เป็นไม้เนื้อแข็ง ในกรณีนี้ ต้องขยายขนาดรูเจาะเพิ่มขึ้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้