ข้อแตกต่างระหว่างรางลิ้นชักรับใต้และรางลูกปืน

6336 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ข้อแตกต่างระหว่างรางลิ้นชักรับใต้และรางลูกปืน

รางลิ้นชัก นี้เราจะติดตั่งไว้สำหรับติดลิ้นชักเพื่อให้ลิ้นชักดึงเข้าออกได้สดวก และง่ายตัวรางลิ้นชัก แบ่งออกได้เป็นรุ่นใหญ่ๆได้สองรุ่น คือ

  • รางลิ้นชักเหล็กแบบใส่ลูกล้อ
  • รางลิ้นชักลูกปืน ซึ่งมีได้หลายแบบด้วยกัน

รางลิ้นชัก เหล็ก ใส่ลูกล้อ ไนล้อน

เป้นรางลิ้นชักที่นิยมใช้มาเป็นเวลายาวนานมาก ซึ่งเดิมนั้น เราจะใช้รางลิ้นชักแบบ รับข้างคือยึดลิ้นชักกับข้างลิ้นชักเลย แต่ตอนหลังก็มีการปรับเปลื่อนให้ตัวลิ้นชัก ไปรับมุมล่างของตัวลิ้นชักและเราทำตัวรับน้ำหนักเป็นฉากยาวตลอด เพื่อรับน้ำหนักตัวลิ้นชักให้ดีขึ้น เพราะรางรับข้างนั้นเมื่อใช้ไป นานๆ แล้ว หรือเวลาลิ้นชักรับน้ำหนักมากขึ้นมันจะดึงให้สกรูที่ยึดรางคายตัวทำให้เวลาเลื่อนลิ้นชัก ตัวลูกล้อก็จะไปชนกับหัวสกรู ทำให้สกรูคายตัว ค่อยๆเลื่อนหลุด รางรับข้างจึงมีคนนิยมใช้น้อยลง

รูปแบบของลิ้นชักในเมืองไทยมีหลายรูปแบบ หลายโมเดล แต่ที่นิยมใช้กันมาก คือรูปแบบของ โมเดล บรัม และโมเดล เฟอรารี่ สมัยก่อน มีหลายโมเดลมากกว่านี้ แต่ก็เสื่อมความนิยมไป จุดหลักคือ โรงงานในเมืองจีน นิยมเปิดพิมพ์ เป็นสองโมเดลนี้ คนจะเอาโมเดลอื่นก็ไม่มี

และความหนา ของรางลิ้นชัก ถ้าความหนาปรกติ คือ ก่อนพ่นสี ก็หนา1.0 มิล ถ้าพ่นสีแล้วก็หนา 1.2 มิล นี้เป็นความหนาปรกติที่ได้มาตราฐาน แต่ก็มีโรงงานบางแห่งลดสเปด ความหนา ลง มาคือ ก่อนพ่นสี จาก 1.0 มิล ก็ลดเป็น 0.6 มิล /0.8 มิล เพื่อลดต้นทุน วึ่ง เวลาใช้ขนาดบางนี้จะทำให้เกิดปัญหาขึ้นได้ เช่น รับน้ำหนักได้ลดลง และบางรุ่น เวลาปิด ตัวสต็อปเปอร์ ไม่สามารถเบรคลูกล้อได้ จึงควรระวังถ้าเราใช้ลิ้นชักขนาดกว้าง น้ำหนักอาจจะเกินจนรางลิ้นชักรับน้ำหนักไม่ได้เกิดรางบิดงอ ทำให้เวลาใช้งานจะเกิดปัญหาได้ คือนสงลิ้นชัก จะถอนออกจากตัวลิ้นชัก เพราะรับน้ำหนักไม่พอ

รางลูกปืนล้อไนล้อน นั้นเดิมเคยมีรุ่น สองตอน ที่สามารถดึงลิ้นชักออกมาได้ 100% แต่ตัวรางมีความหนามากเกินไป และราคาก็ค่อนข้างสูง เมื่อมีรางลูกปืนออกมาและมีราคาไม่แพง รางรุ่นนี้ก้เลยไม่มีคนนิยมในตอนหลังรางลิ้นชักรุ่นนี้ก็จะมีอุปกรณ์เสริมเพื่อให้ตัวรางนั้น สามารถปิดนิ่มแบบ ซอฟโคท ได้เหมือนกันแต่ก็ยังเป็นรางล้อไนล้อนที่เขาเอาไปปรับปรุง ตัดต่อเอาอุปกรณ์ซอฟโคทใส่เข้าไป แต่ก็ยังไม่ค่อยนิยมมากนัก

รางลิ้นชักระบบลูกปืน

เป็นรางลิ้นชักระบบใหม่ที่เพิ่งเริ่มนิยมใช้มาแทนที่ รางลิ้นชักล้อไนล้อน เพราะมีจุดเด่นหลายจุดที่เวลาติดตั่งแล้ว รางจะวิ่งเงียบกว่ารางล้อไนล้อน และมีความเสถียรกว่า ไม่แกว่ง คือตัวลิ้นชักจะไม่คลอน หรือแกว่งไปมา ในตอนแรกนั้นยังไม่เป็นที่นิยมเนื่องจากมีราคาแพงกว่ารางไนล้อนเยอะ ตอนหลัง ก็มีการปรับปรุงทั้งคุณภาพ และต้นทุน ทำให้ราคาลดลงมาใกล้เคียงกับรางลูกล้อไนล้อน จึงได้รับความนิยมมากขึ้นเพราะมีหลายขนาดให้เลือกขึ้นกับงานและน้ำหนักที่จะต้องรับ มีตั่งแต่

  • ขนาด 17 มิล เป็นขนาดเล็กที่สุด จะใช้กับงานยึดรางคีบอร์ด ขนาดเล็ก ที่รับน้ำหนักได้ 10 กิโล
  • ขนาด 22 มิล ก็เป็นอีกขนาดที่นิยมใช้มากในงานคีบอร์ท และลิ้นชักขนาดเล็ก
  • ขนาด 35 มิล เป็นรางที่รับงานคีบอร์ท ขนาดใหญ่ขึ้นมาและรางลิ้นชัก ขนาดใหญ่ขึ้น
  • ขนาด 45 มิล เป็นขนาดที่นิยมใช้มากที่สุดกับงานลิ้นชักต่างๆทั้งขนาดกลาง และขนาดใหญ่

ซึ่งรางรุ่นนี้มีทั้งแบบธรรมดา แบบเลื่อนไปมา แบบนิ่มนวล เบา และเงียบ มาก แต่มีรุ่น เพิ่มออฟชั่นอีกสองรุ่น คือรุ่น แบบปิดนิ่ม เป็นซอฟโคท เวลาปิดจะปิดเองอย่างนิ่มและเงียบอีกแบบคือแบบกดกระเด้งเปิด คือจะไม่มีมือจับใช้วิธีกด ให้บานกระเด้งออกมาเองเป็นออฟชั่นที่เพิ่มความหรูของเฟอร์นิเจอร์ ให้ดูมีมูลค่าเพิ่มขึ้น

ส่วนการรับน้ำหนักนั้น เนื่องจาก รางรุ่นนี้มีความหนาของเหล็กเป็นส่วนประกอบที่ทำให้รับคือเหล็กที่หนาเพียง 1.0มิล /1.2มิล/1.5มิล เป็นต้น เพราะถ้าเหล็กหนากว่าราคาก็แพงกว่า และรับน้ำหนักได้มากกว่าเป็นต้น แต่รางที่รับน้ำหนักมากที่สุดคือรางด้านในรางที่เล็กที่สุดที่

ส่วนขนาดใหญ่กว่าเป็นแบบเฮฟวี่ดูตี้ นั้น จะมีตั่งแต่ขนาด 55 มิล ขนาด 70มิล ขนาด 75 มิลซึ่งจะเป็นขนาดเฉพาะงานที่ไม่เป็นที่นิยมแพร่หลาย แต่อย่าง ไร เพราะพวกนี้จะรับน้ำหนักได้สูงมากตั่งแต่ 50กิโลถึง ร้อยกว่ากิโล

ขนาดของรางลูกปืนการรับน้ำหนักของรางลูกปืน(ประมาณการ)
17 มิล10 กิโล
22มิล20 กิโล
35 มิล25 กิโล
35มิล (รุ่นสองตอน )30 กิโล
35มิล (รุ่นระบบสองตอนรางประกบกัน)45 กิโล
45 มิล ผรุ่นสองตอน )45 กิโล
54 มิล60 กิโล-125 กิโล
70มิล170 กิโล
75 มิล227 กิโล

 

    มีหลายขนาดความกว้าง และมีหลายความยาว ให้เลือกเพราะ การใช้งานนั้นมีความหลากหลาย ตั่งแต่งานด้านเฟอร์นิเจอร์ งานด้านอุตสหกรรม งานด้านการตบแต่งร้านค้า หรือบ้านงานด้านการก่อสร้าง เพราะยุคนี้เป้นยุคของรางลูกปืน ที่มีความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

    ส่วนการติดตั่งนั้นจะต่างจากรางลิ้นชัก ล้อไนล้อน เพราะการให้ตัวของรางจะน้อยเพราะมันจะโดนลูกปืนบีบไม่ให้รางขยับ หรือสั่น เพื่อให้รางมีความเสถียร ไม่แกว่งไปมาเวลาเลื่อนลิ้นชักเขาจึงผลิตให้ให้ตรงจุดยึดมีความยึดหยุ่น เพิ่มขึ้นเพื่อช่วยเวลาตัวกล่องลิ้นชัก ด้านนอกกับด้านในขนาดไม่เท่ากัน ซึ่งจะทำให้เวลาเลื่อนรางจะฝืด จึงต้องปรับจุดยึดให้มีการให้ตัวได้มากขึ้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้