เคยพบ! ปัญหาการใช้งานตัวหนอนฝังไม้กันไหม

2819 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เคยพบ! ปัญหาการใช้งานตัวหนอนฝังไม้กันไหม

ตัวหนอนฝังไม้ แบบไม่มีปีก ผลิตจากโลหะซิงค์อัลลอย โดยมีลักษณะ มีเกลียวหยาบๆด้านนอกสำหรับขันเข้าไปในเนื้อไม้ ตรงกลางมีรู มีเกลียวตลอด เพื่อใช้สำหรับยึดเกาะกับเฟอร์นิเจอร์สกรู แบบต่าง ๆ ตรงหัวจะมีเป็นหัวหกเหลี่ยมไว้ สำหรับใช้กุญแจหกเหลี่ยมขันเข้าไปในเนื้อไม้ เพื่อฝังไว้กับเนื้อไม้ ตัวหนอนฝังไม้ มีหลายขนาด และหลายความยาว เพื่อให้การใช้งานสะดวกขึ้น มีขนาดเกลียวตั่งแต่ 4 มิล / 5มิล / 6  มิล / 8 มิล จนถึง 10 มิล แต่ละขนาดก็จะแบ่งออกได้หลายความยาว ตั้ง แต่ 10 มิล / 13 มิล / 15 มิล / 20  มิล บางขนาดก็มีความยาวถึง 25 มิล 

ขนาดเกลียว กับความยาวจะขึ้นกับงานว่าต้องรับน้ำหนัก มากไหม และความหนาของไม้ ว่าหนาขนาดไหน

 


การติดตั้ง และการใช้งาน
ตัวหนอนนี้เป็นอุปกรณ์น็อคดาวน์ที่มีความนิยมสูง เนื่องจากใช้งานง่าย และมีประสิทธิภาพดี ราคาก็ไม่แพง จึงมีความนิยมใช้อย่างกว้างขวาง และปัญหาการใช้งานก็ น้อย ไม่พบบ่อย

การติดตั้ง เราจะเจาะรูไม้และขันตัวหนอนเข้าไปในเนื้อไม้ให้มิดสนิท และใช้เฟอร์นิเจอร์สกรู หรือสกรู แบบต่าง ๆ มาใช้ยึดกับไม้อีก ชิ้นหนึ่ง หรือยึดโครงเหล็ก กับไม้ที่ฝังตัวหนอนก็ ได้ หรือใช้กับ สกรูปรับระดับ หรือลูกล้อ หรือ อุปกรณ์อื่น ๆที่มีเกลียวขนาดเดียวกันก็สามารถใช้ได้เช่นกัน มีความหลากหลายในการใช้งานมาก

ปัญหาในการใช้งาน

ปัญหาในการใช้งานแยกออกได้ หลายอย่างและหลายสาเหตุด้วยกันดั่งนี้



1.ขันแล้วเนื้อไม้ ปริบวม หรือแตกเลย สาเหตุเนื่องจาก ขนาดรูเจาะ เล็กเกินไป ทำให้เวลาขันตัวหนอนเข้าไปในเนื้อไม้จะเกิดแรงเบ่ง มากเกินไปทำให้ไม้บวมปริแตกได้ จึงควรปรับขนาดรูเจาะให้เหมาะสมกับขนาดของตัวหนอน หรืออีกสาเหตุหนึ่งอาจเนื่องจากไม้ที่ใช้บางเกินไป หรือรูที่เจาะใกล้ขอบมากเกินไป หรือใช้ตัวหนอนยาวเกินไป มันอาจเกิดได้หลายสาเหตุ

2.ตัวหนอน ปริแตกเวลาขันเข้าไปในเนื้อไม้ สาเหตุ หลักเกิดจาก ตัวหนอนที่ใช้คุรภาพไม่ได้มาตราฐาน ไม่มีความเหนียว เมื่อขันเข้าไปในเนื้อไม้ ทนแรงบิดไม่ไหวตัวหนอนก็ปริแตกได้ หรืออีกสาเหตุ หนึ่งคือ การเจาะรูฝังตัวหนอน อาจจะเล็กเกินไป ทำให้ต้องใช้แรงบิดสูงมาก ก็อาจเป็นสาเหตุให้ตัวหนอนแตกได้

3.ตัวหนอนรับแรงไม่ได้ หรือไม่พอ ซึ่งสาเหตุ อาจเนื่องจาก เราเลือกตัวหนอนไม่ตรงขนาดที่ต้องการเลือกขนาดเล็กไป หรือเลือกขาดสั้นเกินไป จึงรับแรงได้ไม่พอ หรือเราเจาะรูฝังตัวหนอน ขนาดใหญ่เกิน มาตรฐาน ก็เป็นสาเหตุให้ตัวหนอนมีแรงยึดไม่พอ หรือการเลือกตัวหนอนที่มีปีก หลายครีบ เพราะรุ่นปีก หลายครีบนั้นปีกจะเล็ก มักนิยมใช้กับไม้บางเพื่อป้องกันไม้แตก แต่การรับน้ำหนักก็จะลดลงด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้